ข้าวดอย บือซอมี ที่หนึ่งปีปลูกได้แค่หนึ่งครั้ง

#หาทานยาก  ข้าวดอยบือซอมีหรือมีอีกชื่อว่าข้าวกล้องไก่ป่า  เป็นข้าวที่ปลูกโดยพี่น้องชาวปกากะญอซึ่งหนึ่งปีจะปลูกเพียงแค่หนึ่งครั้งเท่านั้น เพราะต้องอาศัย #น้ำฝน ในการปลูกไม่เหมือนกับข้าวนาพื้นราบที่สามารถผันน้ำใส่นาได้เลย และในการปลูกแต่ละครั้งก็ใช้เวลามากถึง 4 เดือนกันเลยทีเดียว
.
สิ่งที่หาทานยากอีกประการหนึ่งคือ เวลาเก็บเกี่ยวได้ผลผลิตแต่ละครั้งพี่น้องชาวปกากะญอจะเก็บไว้กินเองเป็นอันดับแรก หากเหลือเก็บแล้วจึงจะนำมาขาย ทำให้ในแต่ละปีเราจะได้ผลผลิตที่มาวางขายแต่ละครั้งไม่มากนัก
.
ประการที่สอง ด้วยพื้นที่ในการเพาะปลูกมีจำกัดและเป็นการปลูก #แบบไร่หมุนเวียน เพื่อให้ธรรมชาติฟื้นตัว จึงมีการเว้นช่วงพื้นที่เพาะปลูกไว้ประมาณ 7 – 10 ปี หลังจากนั้นค่อยวนมาปลูกใหม่อีกรอบ
.
นี่จึงเป็นสาเหตุทำให้ข้าวดอยเป็น #ข้าวปลอดสารและเป็นข้าวออแกนิคในตัว เพราะไม่ใช้ปุ๋ยใช้ยาในการปลูก โดยจะเน้นการพึ่งพาอาศัยตามธรรมชาติมากกว่าใช้ยาใช้สารเคมี
.
สิ่งที่ได้จากข้าวดอยนั้นจึงมีคุณประโยชน์มากและมีรสชาติที่อร่อย มีความแน่นและนุ่ม รู้หรือไม่ครับว่า ข้าวบือซอมีนั้นมี #โปรตีนสูงมาก หากเทียบกับข้าวชนิดอื่นๆ คือ ใน 100g จะมีโปรตีนสูงถึง 9,480 mg เลยทีเดียว และนอกจากนี้ยังมี #ใยอาหารที่สูงมากเช่นกันซึ่งใน 100g จะมีใยอาหารอยู่ 2,390 mg โดยจะสูงกว่าข้าวหอมมะลิถึงหนึ่งเท่าตัว การที่มีใยอาหารมากนี้เองจะช่วยให้ #ระบบย่อยอาหารของเราทำงานได้ดีขึ้น ลดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ อาหารไม่ย่อยได้เป็นอย่างดี
.
ท่านใดที่สนใจอยากชิมข้าวบือซอมี สามารถสั่งซื้อได้ที่ช่องทางด้านล่างได้เลย แต่ต้องรีบหน่อยนะครับเพราะข้าวมีจำนวนจำกัด

Date:

สิงหาคม 21, 2023

Categories: